Danh mục sản phẩm

PPE và CPE, sự khác biệt giữa chúng là gì?

Thứ hai - 04/04/2022 02:07
Trong bất kỳ lĩnh vực hoạt động nào, việc bảo vệ người lao động là nhiệm vụ của công ty. Từ đội bảo trì, vận hành máy, những người tiếp xúc gần nhất với thiết bị, đến nhân viên làm việc trong khu vực hành chính, tất cả mọi người đều phải nắm rõ các quy tắc an toàn và phòng ngừa tai nạn.
PPE và CPE, sự khác biệt giữa chúng là gì
PPE và CPE, sự khác biệt giữa chúng là gì
Để đảm bảo tính toàn vẹn về thể chất của người lao động, có hai loại thiết bị bảo hộ được Bộ Lao động quy định: PPE (Thiết bị bảo vệ cá nhân) và CPE (Thiết bị bảo vệ tập thể).

Nhưng sự khác biệt giữa chúng là gì?
Thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE)
 PPE đã trở nên quen thuộc hơn với hầu hết mọi người. Theo định nghĩa, nó là bất kỳ thiết bị hoặc phụ kiện nào dành cho mục đích sử dụng cá nhân, nhằm mục đích bảo vệ người lao động trước những rủi ro đối với sự an toàn và sức khỏe của họ.
Theo thông tư số 04/2014/TT-BLĐTBXH tất cả các công ty phải cung cấp miễn phí PPE phù hợp với rủi ro của hoạt động do người lao động thực hiện.
Theo thông tư số 04/2014/TT-BLĐTBXH, PPE phải được cung cấp bắt buộc và miễn phí cho nhân viên trong ba trường hợp khác nhau. Đó là: bất cứ khi nào các biện pháp an toàn chung không bảo vệ hoàn toàn khỏi các rủi ro tai nạn tại nơi làm việc, trong khi các biện pháp bảo vệ tập thể (hoặc CPE) vẫn đang được thực hiện hoặc để ứng phó với các tình huống khẩn cấp.
Điều này có nghĩa là phương tiện bảo vệ cá nhân phải được sử dụng khi không thể thực hiện các biện pháp loại trừ rủi ro từ môi trường làm việc, tức là khi việc bảo vệ tập thể không khả thi, hiệu quả và / hoặc đủ để loại bỏ rủi ro. Do đó tầm quan trọng của việc đầu tư vào CPE.
Trong số các PPE được sử dụng nhiều nhất trong các ngành công nghiệp là:
- Mũ bảo hộ hoặc trùm đầu để bảo vệ đầu
- Nút tai và bộ giảm tiếng ồn để bảo vệ thính giác
- Kính bảo hộ và kính che mặt để bảo vệ mắt và mặt
- Găng tay và ống tay áo để bảo vệ bàn tay và cánh tay
- Mặt nạ và bộ lọc bảo vệ đường hô hấp
- Áo vest và quần yếm để bảo vệ cơ thể
- Giày, ủng và ống chân để bảo vệ chân và bàn chân
Thiết bị bảo vệ tập thể - CPE
 CPE là thiết bị được lắp đặt và sử dụng trong môi trường làm việc để bảo vệ tập thể. Họ cũng có mục tiêu bảo vệ người lao động, chỉ liên quan đến những rủi ro tập thể tồn tại trong quy trình.
Điều quan trọng cần lưu ý là PPE không ngăn ngừa tai nạn, cũng như với bảo vệ tập thể (CPE), chúng chỉ làm giảm hoặc ngăn ngừa thương tích có thể do tai nạn. Ưu điểm của thiết bị bảo hộ tập thể (CPE) là không phụ thuộc vào thái độ của người lao động để đạt hiệu quả, và các biện pháp bảo vệ tập thể được ưu tiên trong bất kỳ công ty nào.
Việc sử dụng CPE được quy định trong các tiêu chuẩn quy định (QCVN). Trong mỗi người trong số họ, các biện pháp bảo vệ tập thể phải được thực hiện theo hoạt động được mô tả, để đảm bảo an toàn và sức khỏe của người lao động.
Ví dụ về CPE:
- Côn, xích và cuộn rào công trình;
- Bảng chỉ dẫn ;
- Còi, báo động và cảnh báo ánh sáng trên xe nâng hàng;
- Lưới ngăn chặn;
- Rào cản ánh sáng hoặc bức xạ;
- Ổ khóa  và khóa kẹp dùng để ngăn chặn việc khởi động lại máy móc, thiết bị hoặc bảng điện trong thời gian bảo dưỡng;
- Hệ thống thông gió và thoát khí để loại bỏ khí, hơi hoặc bụi gây ô nhiễm.
Phương tiện bảo hộ cá nhân và tập thể là vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động. Ngoài tác dụng bảo vệ người lao động, thiết bị này còn góp phần giảm thiểu đáng kể hoặc loại bỏ hoàn toàn các chi phí trực tiếp và gián tiếp do hậu quả của tai nạn lao động gây ra.
Điều quan trọng cần nhớ là sau khi công ty cung cấp PPECPE, công ty phải hướng dẫn và giám sát việc sử dụng thiết bị đúng cách, đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của nhân viên.  

 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây